Những câu nói sẽ luôn còn mãi với thời gian của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn


Trịnh Công Sơn sinh ngày 8/2/1939 và mất vào ngày 1/4/2001, sự ra đi của ông vào ngày Cá tháng tư như là một lời nói dối khó tin đối với mọi người.
Ông là một trong những nhạc sĩ lớn nhất của Tân nhạc Việt Nam. Trong sự nghiệp âm nhạc, ông đã sáng tác trên 600 tác phẩm không những mang đậm một phong cách riêng mà còn gửi gắm một triết lý. Ông từng lý giải cho cái sự sáng tác của mình: “Tôi chỉ là 1 tên hát rong đi qua miền đất này để hát lên những linh cảm của mình về những giấc mơ đời hư ảo…”.

Nhiều ca khúc của ông có thông điệp phản chiến trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam và do đó đã chịu sự cấm đoán, hạn chế của chính quyền Việt Nam Cộng hòa, và ngay cả của chính quyền Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam sau này. Nhạc của Trịnh Công Sơn được rất nhiều ca sĩ thể hiện, nhưng thành công hơn cả là Khánh Ly. Ngoài ra, ông còn được xem là một nhà thơ, một họa sĩ dù không chuyên.

Trong cuộc đời Trịnh Công Sơn, ông đã có rất nhiều câu nói bất hủ, cũng như những câu hát đậm chất triết lý về tình yêu và kiếp người.


- “Sống giữa đời này chỉ có thân phận và tình yêu. Thân phận thì hữu hạn, tình yêu thì vô cùng, chúng ta làm thế nào nuôi dưỡng tình yêu để tình yêu có thể cứu chuộc thân phận trên cây thập giá đời”.
- “Tôi thấy tình bạn quí hơn tình yêu vì tình bạn có khả năng làm hồi sinh một cơn hôn mê và làm phục sinh một cuộc đời tưởng rằng không còn tái tạo được nữa”.


- “…Từng người tình bỏ ta đi như những dòng sông nhỏ,
Ôi, những dòng sông nhỏ lời hẹn thề là những cơn mưa…”
Trích: - Tình Xa
- “Tình yêu cho phép những ca khúc ra đời. Nỗi đau và niềm hân hoan làm thành bào thai sinh nở ra âm nhạc. Âm nhạc như thế là tình yêu, là trong bản thân nó hàm chứa một cõi nhân sinh bề bộn những khổ đau và hoan lạc”.


- “Tình yêu có lẽ là lời nói dối uyên thâm nhất của trái tim”.
- "Sống trong đời sống cần có một tấm lòng
Để làm gì em biết không ?
Để gió cuốn đi , để gió cuốn đi..."
Trích: - Để Gió Cuốn Đi
- "Nỗi bất hạnh lớn nhất của chúng ta là luôn luôn có một kẻ thù để chống lại. Trong suốt hành trình của lịch sử, những kẻ thù mang tên khác nhau. Bất hạnh lớn dần để trở thành hiểm họa khi hai kẻ thù nghịch mang cùng một tên chung. "
Trích: - Có Nghe Ra Điều Gì
- “Cái may ở đời là được yêu và đôi khi cái may ở đời là bị phụ tình”
Trích: - Đêm Thấy Ta Là Thác Đổ
- “Tình yêu thời nào cũng có. Nhưng có tình yêu kết thúc bi thảm đến độ có khi con người không dám yêu. Yêu mà khổ quá thì yêu làm gì. Có người đã nói như vậy. Tôi đã có dịp đứng trên hai mặt của tình yêu và dù sao chăng nữa, tôi vẫn muốn giữ lại trong lòng một ý nghĩa bền vững: Cuộc sống không thể thiếu tình yêu”.


- “Xin hãy cho mưa qua miền đất rộng
Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau”
Trích: - Diễm Xưa
Chỉ là một số câu trích từ các bài nhạc, các câu nói của Trịnh công Sơn nhưng chúng ta có thể hiểu rằng tại sao ông lại được ví là một nhà phù thủy về ngôn từ trong làng thi ca Việt. Ông không chỉ để lại cho mọi người những bản nhạc hay cùng lời ý nghĩa mà ông còn gửi đến chúng ta rất nhiều những lời hay ý đẹp về cuộc sống cũng như tình yêu.
Facebook Comments
Blogger Comments
Duy kute

Copyright © 2012 - Duy kute ®